Thứ Bảy, 9 tháng 3, 2013

Để có sức khỏe cần yêu nhiều hơn

Khách mời lần này là NSND Trà Giang, người cùng với NSND Thế Anh một thời là thần tượng của biết bao người say mê điện ảnh Việt Nam.



NSND Trà Giang chia sẻ về tình yêu hội họa với PGS.TS Nguyễn Hoài Nam - Ảnh: T.T.D.

NSND Trà Giang chia sẻ về tình yêu hội họa với PGS.TS Nguyễn Hoài Nam - Ảnh: T.T.D. 

Chúng tôi gặp chị tại nhà riêng của chị, so với tuổi chị trẻ và nhanh nhẹn đến không ngờ. Chị "bật mí" cho chúng tôi bí quyết giữ gìn sự tươi trẻ và sức khỏe tốt như vậy là phải biết yêu như chưa yêu lần nào. 

- Đúng vậy, phải có tình yêu thật mãnh liệt thì con người mới thăng hoa, mới biết quý trọng sức khỏe của mình và người thân, bạn bè, mới đề ra các phương thức sống tốt có tác dụng bảo vệ sức khỏe. Suy cho cùng sức khỏe là tài sản quý giá nhất của con người, có sức khỏe bạn mới thêm yêu cuộc sống và khi yêu cuộc sống bạn mới giữ gìn được sức khỏe. Cả hai lĩnh vực trên hòa quyện lại làm một tạo nên những điều thần kỳ của con người.

Tuy nhiên tình yêu đó không thể hời hợt, yêu cho qua mà phải thật mãnh liệt, hăng say và yêu như chưa yêu lần nào.

* Vậy để có sức khỏe tốt,theo chị, phải yêu như thế nào?
Đam mê vẽ, hết đau cột sống 

* PGS.TS Nguyễn Hoài Nam: Thưa chị, có phải tình yêu đem lại cho con người sức khỏe và tinh thần hưng phấn để có thể làm được nhiều việc hay không?

- NSND Trà Giang: Đúng vậy, vì theo những kiến thức tôi được biết khi yêu người ta sẽ thấy hạnh phúc, các nội tiết tố trong cơ thể được sản sinh nhiều và đầy đủ. Tuy nhiên điều tôi muốn nói ở đây tình yêu không chỉ đơn thuần là tình yêu đôi lứa như mọi người từng hiểu mà cả tình yêu cuộc sống, yêu thương cha mẹ, con cái, yêu thương cuộc sống, yêu nghề nghiệp và yêu cả chính mình nữa. 

* Theo chúng tôi biết hiện giờ chị rất yêu hội họa và chị yêu hội họa cũng mãnh liệt như tình yêu điện ảnh trước đây.

- Vâng đúng vậy, một lần tôi đến nhà thượng tướng Trần Văn Trà thăm ông, thấy vợ của ông đang vẽ tranh với niềm say mê khôn tả tôi cũng quyết tâm học vẽ từ đó. Với sự giúp đỡ của hai thầy về hội họa, tôi bước đầu gặt hái được những thành công trong hội họa và nhất là tôi đã tự mình chữa hết bệnh thoái hóa cột sống. Trước đó tôi hay bị đau cột sống, không ngồi được lâu. Để có thể ngồi vẽ được, tôi luyện tập rất nhiều và như bác sĩ thấy đấy, hiện nay tôi có thể ngồi vẽ cả giờ mà không thấy đau cột sống nữa. 

Yêu chính mình 

- Sáng nào tôi cũng đi bộ nửa tiếng, sau đó về tập thể dục khoảng nửa tiếng và bắt đầu vẽ hay làm việc nhà. 

Yêu chính mình trước nghe có vẻ như ích kỷ, có khi bị phê phán nữa. Nhưng đó là phạm trù xã hội thôi chứ trong y học chúng tôi nghĩ rất đúng, bản thân anh không yêu, anh không lo bảo vệ sức khỏe cho anh... thì còn lo cho ai, yêu ai được nữa. Chúng tôi thấy các anh đàn ông chưa thật sự yêu mình, có nhiều người khi vợ hay người yêu năn nỉ bỏ rượu bia, thuốc lá, đi khám sức khỏe định kỳ thì không bao giờ chịu cả, đến khi bệnh nặng mới kêu trời thì đã quá muộn. 

Hãy yêu như yêu lần đầu 

* Vậy theo chị, để có sức khỏe tốt phải yêu mãnh liệt như tình yêu nam nữ, tình yêu nghề nghiệp?


- Có rất nhiều loại tình yêu, nhiều khi không kể hết và tình yêu nào cũng tốt cho sức khỏe bởi khi yêu mọi người sẽ thấy cuộc đời rất đẹp, rất đáng sống, bao phiền muộn tan biến hết. Nhưng tốt nhất phải yêu chính mình đã. Bởi chỉ khi yêu bản thân chúng ta mới lo lắng cho sức khỏe, từ việc chọn lựa một lối sống tích cực và năng động, tránh xa những điều có hại cho sức khỏe, ăn ngủ điều độ, tập luyện thể dục thể thao và luôn quan tâm đến những biến đổi bất thường của cơ thể. Thường xuyên khám kiểm tra sức khỏe định kỳ nhất là khi tuổi trên 40 để phát hiện sớm những bất thường dù là nhỏ nhất.

* Chị có tập thể dục hằng ngày không?

* Đó có phải là thông điệp mà chị muốn gửi đến mọi người không?

- Đúng như vậy bác sĩ ạ, đó là từ những trải nghiệm của cuộc sống hôm nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét